วันพฤหัสบดีที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2555

ข้อสอบปลายภาค Computer Human Interfaces ภาคต้น 2009

ข้อสอบปลายภาค วิชา 2044482 Human Computer Interaction

วันพฤหัสบดีที่ ๑ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๕๒ เวลา ๙-๑๒ น.

คำสั่ง : ข้อสอบมี ๗ ข้อ ข้อละ ๑๐ คะแนน ทำทุกข้อในสมุดคำตอบ

คำแนะนำ : อย่าพยายามใช้ common sense เพียงอย่างเดียว (แม้ว่าจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องใช้) ในการตอบคำถาม โปรดใช้หลักการและเหตุผลที่สนับสนุนแนวคิดของคุณ


  1. คุณคิดว่าป้ายประกาศของภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ที่ติดตามทางเดิน โถงหน้าลิฟต์ โถงชั้นล่าง และหน้าห้องเรียน มีประสิทธิภาพในการสื่อสารหรือไม่ เพราะเหตุใด และถ้าปรับการประกาศเป็นแบบอิเล็กทรอนิกส์จะมีประสิทธิภาพหรือไม่เพราะเหตุใด
  2. ภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์อยู่ในขั้นเริ่มต้นของระบบ webcast โดยนิสิตสามารถชมการบรรยายย้อนหลังได้ผ่านทางเครื่องพีซีหรือโน๊ตบุ๊ค แต่ก็เป็นที่ทราบกันว่ามีผู้ไปใช้ไม่มากนัก การลงทุนเพียงเท่านี้แม้จะได้ประโยชน์แต่อาจไม่คุ้มค่า คุณมีความคิดเห็นโดยใช้หลักการของ human computer interface อย่างไรต่อระบบ webcast ของภาควิชา จงอธิบายโดยชี้ให้เห็นถึงปัญหา และ ออกแบบวิธีการพร้อมเลือกเทคโนโลยีที่เหมาะสมในการปรับปรุง
  3. ในอนาคตอันไกลโพ้น ภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์มีแนวคิดที่จะให้คอมพิวเตอร์มาแทนที่อาจารย์ในการให้ความรู้แก่นิสิต จงออกแบบ visualization ของการเรียนการสอนวิชา Human Computer Interaction ที่เหมาะสมสำหรับ นิสิตชั้นปีสี่สาขาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ และ นิสิตชั้นปีที่สองสาขาวิศวกรรมซอฟต์แวร์และความรู้ วิเคราะห์และเปรียบเทียบแนวคิดของผู้เรียนต่างกลุ่มนี้
  4. อธิบายแนวคิดการวัดคุณภาพของซอฟต์แวร์ทั่วๆไป และ จงวิจารณ์คุณภาพการให้บริการของเว็บมหาวิทยาลัยในส่วนข้อมูลนิสิตในแง่ที่ผู้ใช้คือนิสิต
  5. ถ้าคุณได้รับมอบหมายให้ทำคู่มือนิสิตฉบับอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อให้นิสิตได้เข้าใจและเข้าถึงกฎระเบียบได้ง่ายและสะดวกขึ้น จงออกแบบแนวคิดการสร้างคู่มือนี้
  6. เนื่องจากว่าเครื่องพีซีในปัจจุบันมีแฟ้มข้อมูลอยู่จำนวนมาก ทำให้ยากต่อการจัดหมวดหมู่ และการสืบค้น โดยทั่วไปสำหรับโน๊ตบุ๊คมีความจุฮาร์ดดิสก์ 80 GB และมีแฟ้มข้อมูลมากกว่า ๑ ล้านแฟ้ม และมีการกระจายของขนาดแฟ้มเป็นแบบ normal จงออกแบบ ระบบสืบค้นแฟ้มข้อมูลในเครื่องพีซีส่วนบุคคล ซึ่งสามารถค้นข้อมูลจากชื่อแฟ้มและสาระในตัวแฟ้ม
  7. จงออกแบบ ส่วนเชื่อมต่อผู้ใช้สำหรับตู้เสื้อผ้า โดยแนวคิดการออกแบบจะต้องมีเรื่องของ QOS, Balancing function and fashion, user documentation and online help, information search และ information visualization

---

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น