วันพฤหัสบดีที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2555

ข้อสอบกลางภาค Computer Human Interfaces ภาคต้น 2/2009

วันจันทร์ที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2552 เวลา ๙-๑๒ น.

คำสั่ง : ข้อสอบมี ๗ ข้อ ข้อละ ๑๐ คะแนน ทำทุกข้อในสมุดคำตอบ

คำแนะนำ : อย่าพยายามใช้ common sense เพียงอย่างเดียว (แม้ว่าจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องใช้) ในการตอบคำถาม โปรดใช้หลักการและเหตุผลที่สนับสนุนแนวคิดของคุณ


  1. ในการโปรแกรมเพื่อพัฒนาซอฟต์แวร์ เราสามารถใช้ภาษาโปรแกรมได้หลากหลาย เช่น C C++ JAVA และ C# ฯลฯ และเรายังเห็นได้อีกว่า เรามีเครื่องมือที่ใช้กันอย่างหลากหลายเช่น ใช้ IDE ที่แตกต่างกัน เช่น eclipse netbeans, visual studio ฯลฯ หรือในบางครั้งพบว่าใช้เพียง editor พื้นฐานเท่านั้น เช่น vi หรือ notepad ฯลฯ หรือในบางครั้งเราอาจเห็นการเขียนโปรแกรมที่ใช้ภาพเป็นองค์ประกอบ (visual programming) ในการสร้างความเข้าใจ เช่น Logo, basic stamp หรือ UML ฯลฯ จงอธิบายว่าเหตุใดผู้คนจึงใช้เครื่องมือที่แตกต่างกันในการทำเรื่องๆเดียวกัน
  2. เมื่อหลายปีก่อน บ.ยักษ์ใหญ่ทางคอมพิวเตอร์แห่งหนึ่ง มีปัญหาทางกฎหมายกับประเทศในยุโรปในเรื่องของการผูกขาดและกีดกันทางการค้า เนื่องจาก ระบบ OS ของบริษัทนี้ ได้รวม web browser และ media player มาพร้อมการติดตั้ง OS นั้น ซึ่งข้อกล่าวหาคือทำให้บริษัทที่พัฒนา web browser และ media player เพียงอย่างเดียว ในเชิงเศรษฐศาสตร์ เป็นการกีดกันทางการค้าเพราะไม่มีใครสามารถขายผลิตภัณฑ์ของตนได้เลยเพราะแข่งขันกับของฟรีซึ่งถือว่าเป็นการทุ่มตลาด จงให้เหตุผลในเชิงของ HCI ว่ากรณีนี้การกีดกันทางค้าอย่างไร และในทำนองเดียวกัน บริษัทแห่งนี้ได้พ่วงโปรแกรม Instant messing มาด้วยแต่ไม่ถูกฟ้องว่ากีดกันทางการค้า และในทำนองเดียวกัน จงให้เหตุผลในเชิงของ HCI ว่ากรณีนี้ไม่เป็รการกีดกันทางค้าอย่างไร
  3. ในการควบคุมเครื่องจักรเช่น รถยนต์ หรือ เครื่องบิน จะมีอุปกรณ์เฉพาะในการควบคุม แต่เราพบว่าในการเล่นวีดีโอเกม ที่เกี่ยวข้องกับการแข่งรถ หรือ เครื่องบิน เราสามารถใช้ joystick ควบคุมได้ จงให้เหตุผลว่าเราสามารถ บังคับ รถยนต์ หรือ เครื่องบิน จริงๆ ด้วย joystick ได้หรือไม่
  4. อะไรคือปัญหาที่สำคัญอันเป็นที่มาของการศึกษาและวิจัยด้าน Human Computer Interaction
  5. มหาวิทยาลัยมีแนวคิดที่จะให้นิสิตใหม่ป้อนข้อมูลที่ถูกต้องด้วยตนเองก่อนเข้ามอบตัวกับทางมหาวิทยาลัย จึงต้องการออกแบบระบบเก็บข้อมูลที่จะทำให้เจ้าหน้าที่สามารถตรวจสอบที่กรอกมากับเอกสารต้นฉบับได้สะดวก จงออกแบบจอภาพเว็บ เพื่อเก็บประวัติส่วนตัวของนิสิต ซึ่งประกอบด้วยข้อมูล เลขประจำตัวประชาชน, ชื่อ, นามสกุล, อายุ, ที่อยู่ซึ่งประกอบด้วย บ้านเลขที่ ตำบล อำเภอ จังหวัด และ รหัสไปรษณีย์, วันเดือนปีเกิด, ชื่อ นามสกุล เลขประจำตัวประชาชน และที่อยู่ของผู้ปกครอง, ภาพหน้าตรงนิสิต, ภาพบัตรประชาชน, ภาพทะเบียนบ้าน และจงออกแบบหน้าจอเพื่อให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบความถูกต้อง คุณสามารถอธิบายกระบวนการเพิ่มเติมนอกจากนี้ได้ถ้าจำเป็น
  6. เนื่องจาก การใช้คอมพิวเตอร์ในปัจจุบันการใช้ interface แบบต่างๆอาจจะง่ายดีอยู่ แต่เนื่องจากเหตุผลมากมาย คุณเลยได้รับมอบหมายให้ออกแบบ ชุดคำสั่งพิเศษในลักษณะ command line เพื่อใช้ในการลงทะเบียน เพิ่มวิชา ถอนวิชา และ ดูคะแนนทั้งหมดหรือเฉพาะวิชาที่ต้องการ และแน่นอนว่าต้องเป็นคำสั่งภาษาไทย
  7. จงวิจารณ์เชิงเปรียบเทียบ เพื่อจำแนกประเภทการใช้งานออกจากกันได้อย่างชัดเจน ระหว่าง email, twitter, instant messaging, webboard และ blog


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น